วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เทคนิคการเขียนคำร้อง คำแถลง คำขอ


เทคนิคการเขียนคำร้อง คำแถลง คำขอ

การทำคำร้อง คำขอ คำแถลง

เรื่องใดจะต้องทำเป็นอะไร ขึ้นอยู่กับกฎหมายบัญญัติไว้ในเรื่องนั้น
แบบพิมพ์ศาลมีเพียงแบบเดียว คือ คำร้อง
หากจะทำเป็นคำขอ หรือ คำแถลง ให้ขีดฤา คำว่า ร้อง ออก แล้วเติมข้อความที่ต้องการ แล้วเซนต์ชื่อกำกับไว้ด้านหน้า

ข้อควรทำ คือ จะทำคำร้อง คำขอ คำแถลง เรื่องใด ควรระบุไว้ด้วย เพื่อความสะดวกของศาล และของทนายความเอง ในการที่จะตรวจสำนวนคดี เช่น ทำคำร้องขอหมายเรียกพยานเอกสาร เราก็ระบุว่า
คำร้องขอหมายเรียกพยานเอกสารโดยพิมพ์หรือเขียนข้อความที่เราจะทำต่อท้ายชื่อแบบพิมพ์นั้น ๆ

ยกตัวอย่าง เช่น จะเพิ่มเติมบัญชีพยาน ก็เขียนคำว่า เพิ่มเติมครั้งที่ 1” ต่อท้ายคำว่า บัญชีพยานในแบบพิมพ์ (15ก) หรือ เติมคำว่า ขอระบุพยานเพิ่มเติมครั้งที่ 1” ต่อท้ายคำว่า คำแถลง
(
ที่ขีดค่าคำว่าร้องออกแล้วเติมคำว่าแถลงแล้ว) ในแบบพิมพ์ (7) ก็เป็น คำแถลงขอระบุพยานเพิ่มเติมครั้งที่ 1 แล้วเซ้นต์ชื่อกำกับด้านหน้า

เนื้อหาในการเขียนคำร้อง คำขอ คำแถลง คือ
1.
บรรยายว่าขณะนั้นคดีอยู่ระหว่างทำอะไร
2.
บรรยายเหตุ(ข้ออ้าง) โดยยกเว้นข้อเท็จจริงประกอบเหตุที่กฎหมายกำหนด ว่า เราต้องการอะไร เขียนไปตามนั้นให้ชัดเจน โดยละเอียด และต้องการให้ศาลสั่งอะไรจบด้วยคำว่า ขอศาลได้โปรดอนุญาต


ตัวอย่าง การขึ้นต้น และลงท้าย นิยมเป็นสำนวนหรือภาษากฎหมาย ดังนี้
ข้อ 1. คดีนี้ โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยต่อศาล เมื่อวันที่ .........แต่ยังไม่สามารถส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องของโจทก์ให้แก่จำเลยได้ รายละเอียดปรากฏตามรายงานการเดินหมาย ของเจ้าพนักงานแล้วนั้น
 
โจทก์ขอยืนยันว่าโจทก์เคยติดต่อจำเลยได้ตามภูมิลำเนาที่ระบุในคำฟ้อง แต่เพื่อความถูกต้องชัดเจนโจทก์มีความประสงค์ขออนุญาตสืบหาภูมิลำเนาของจำเลยใหม่ ภายใน 10 วัน นับแต่วันนี้ เพื่อเสนอศาล และนำส่งหมายเรียกพร้อมสำเนาคำฟ้องของโจทก์ให้แก่จำเลยอีกครั้งหนึ่ง ขอศาลได้โปรดอนุญาตด้วย
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
ลงชื่อ..........................................................ผู้แถลง
คำแถลงฉบับนี้ ข้าพเจ้า..................ทนายความโจทก์ เป็นผู้เรียง/พิมพ์
ลงชื่อ..........................................................ผู้เรียง/พิมพ์
หรือ ข้อ 1 คดีนี้ อยู่ระหว่างการส่งหมายเรียก และสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลย ได้แก่กรณี แถลงขอส่งข้ามเขต แถลงขอปิดหมาย แถลงยืนยันที่อยู่ แถลงขอส่งแผนที่บ้านจำเลยฯลฯ

หรือ ในกรณีที่คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีแล้ว มีวันนัดพิจารณาคดีแล้ว จะเขียนดังนี้
ข้อ 1. คดีนี้ ศาลนัดสืบพยานโจทก์วันที่...........โจทก์ได้ยื่นบัญชีพยานไว้ต่อศาลแล้ว แต่เนื่องจากยังมีข้อบกพร่องบางประการ โจทก์มีความประสงค์จะระบุพยานเพิ่มเติมครั้งที่ 1 รายละเอียดปรากฎตามบัญชีพยานที่แนบมาท้ายคำแถลงนี้แล้ว เพื่อความสมบูรณ์แห่งคดี ขอศาลได้โปรดอนุญาตด้วย
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
ลงชื่อ..........................................................ผู้แถลง
คำแถลงฉบับนี้ ข้าพเจ้า..................ทนายความโจทก์ เป็นผู้เรียง/พิมพ์
ลงชื่อ..........................................................ผู้เรียง/พิมพ์
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ตัวอย่างคำร้อง คำขอ คำแถลง


คำร้องขอรวมคดี

ข้อ ๑. คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยในวันนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ ….. เดือน ……… พ.ศ. …….. นาง / นาย ……………ได้ยื่นฟ้องจำเลยในคดีนี้ต่อศาลนี้เป็นคดีแพ่ง หมายเลขดำที่ ………. / ………. ในข้อหาหรือฐานความผิดเดียวกันไว้ก่อนแล้ว
ข้อ ๒. เนื่องจากมูลความในคดีนี้และคดีดังกล่าว มีจำเลยคนเดียวกันและเกิดจากการทำละเมิดของจำเลยครั้งเดียวกัน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ในคดีนี้และคดีหมายเลขดำที่ ……….. / ………. รายละเอียดปรากฏตามคำฟ้องในคดีนี้ คดีจึงมีมูลคดีเกี่ยวพันกับกับคดีหมายเลขดำที่ …………. / ………….. ประกอบกับพยานหลักฐานในคดีนี้กับคดีหมายเลขดำที่ ……….. / ………. เป็นพยานชุดเดียวกันเกือบทั้งหมดซึ่งหากได้รวมการพิจารณาคดีทั้งสองเข้าด้วยกันจะเป็นการสะดวก
โจทก์จึงกราบเรียนมาเพื่อขอศาล ได้โปรดมีคำสั่งให้นำสำนวนในคดีนี้ไปรวมพิจารณากับสำนวนคดีหมายเลขดำที่ ……… / ………. ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด



คำร้องขอให้ศาลหมายเรียกทายาทเข้ารับมรดกความแทนที่
ข้อ ๑ คดีนี้เนื่องจากจำเลยถึงแก่กรรมลงเมื่อวันที่ ……… เดือน ………… พ.ศ. ……. และศาลได้มีคำสั่งให้เลื่อนคดีไปเพื่อรอทายาทของจำเลยเข้ารับมรดกความแทนที่ เมื่อ ……… เดือน ……….. พ.ศ. …..โจทก์ทั้งสอง ( หรือโจทก์ที่ ๑ หรือโจทก์ที่ ๒ ) ได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า นาย / นาง ……………….. เป็น ภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายของจำเลย รายละเอียดปรากฏตามสำเนาสำคัญการสมรสตามเอกสารท้ายคำร้อง โจทก์ทั้งสอง ( หรือโจทก์ที่๑ หรือโจทก์ที่ ๒ ) จึงขอประทานกราบเรียนต่อศาลได้โปรดมีคำสั่งหมายเรียก นาย / นาง ………………. เข้าเป็นคู่ความแทนที่จำเลยในคดีนี้ด้วย ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

คำแถลงขอทำสัญญาประนีประนอมยอมความ
ข้อ ๑ คดีนี้ศาลนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ …….. เดือน ……………. พ.ศ. …………. เวลา ………. นาฬิกา
บัดนี้โจทก์จำเลยทั้งหมดได้ตกลงยอมความกันได้แล้ว ตามสัญญาประนีประนอมยอมความที่แนบมานี้ โจทก์จึงขอศาลได้โปรดออกนั่งพิจารณาและพิพากษาตามยอมให้ด้วย ซึ่งโจทก์และจำเลยทั้งหมดได้มารอพร้อมกันที่ศาลนี้
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำร้องขอขยายเวลาสืบหาภูมิลำเนา
ข้อ ๑ คดีนี้ เจ้าหน้าที่ศาลส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลยไม่ได้ รายละเอียดปรากฏตามรายงานการเดินหมายแล้วนั้น
โจทก์จึงขอกราบเรียนต่อศาลขอเวลา ๑๕ วัน เพื่อสืบหาภูมิลำเนาของจำเลย โดยโจทก์จะแถลงให้ศาลทราบเพื่อดำเนินการต่อไป ภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำร้องขอแก้ไขเพิ่มเติมฟ้องและปิดหมาย

ข้อ๑ คดีนี้โจทก์ขอเวลาไว้ ๑๕ วัน เพื่อสืบหาภูมิลำเนาของจำเลย
บัดนี้ โจทก์ทราบว่า จำเลยที่ ….. ได้ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ ณ. บ้านเลขที่ …… หมู่ที่ …… ถนน……….. ตำบล ………….. อำเภอ …………. จังหวัด ……………. รายละเอียดปรากฏตามสำเนาทะเบียนบ้านที่ นายทะเบียนรับรองแล้วที่แนบมาท้ายคำร้องนี้
โจทก์จึงขอแก้ไขเพิ่มเติมฟ้องโจทก์ เกี่ยวกับภูมิลำเนาของจำเลยที่ …….. จากเดิมเป็น บ้านเลขที่ …… หมู่ที่ …… ถนน……….. ตำบล ………….. อำเภอ …………. จังหวัด …………….นอกจากที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมฟ้องนี้ ความคงเดิมทุกประการ ขอศาลได้โปรดอนุญาต และมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ศาลไปส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลยที่ ……. ตามภูมิลำเนาที่ขอแก้ไขใหม่ต่อไป หากไม่มีผู้ใดรับหมายไว้โดยชอบ ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้ปิดหมายไว้ในคราวเดียวกันด้วย ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
แถลงขอปิดหมายคำฟ้อง
ข้อ๑ คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยในวันนี้ เนื่องจากจำเลยมีภูมิลำเนาแน่นอนตามคำฟ้องโจทก์ ปรากฏตามสำเนาทะเบียนบ้านของจำเลยซึ่งนายทะเบียนรับรองความถูกต้องท้ายคำแถลง
ข้อ๒ ดังนั้นในการส่งหมายนัดไต่สวนมูลฟ้องและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลย หากส่งไม่ได้เพราะหาตัวไปพบหรือไม่มีผู้รับหมายโดยชอบ ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้พนักงานเดินหมายปิดหมายนัดไต่สวนมูลฟ้องและสำเนาคำฟ้องไว้ ณ.ภูมิลำเนาของจำเลยแทนการส่งหมายโดยวิธีธรรมดาด้วย ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

คำแถลงขอประกาศหนังสือพิมพ์
ข้อ ๑ คดีนี้ อยู่ระหว่างการนำส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลย แต่พนักงานเดินหมายนำส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลยไม่ได้ โดยรายงานว่า บริษัทของจำเลยได้ขนย้ายทรัพย์สินออกไปเสียจากภูมิลำเนาแล้ว ปรากฏโจทก์ได้ตรวจสอบทางทะเบียนพบว่าบริษัทโจทก์ได้ถูกเพิกถอนทางทะเบียนนิติบุคคลแล้วเนื่องจากได้ขาดส่งงบดุลเป็นเวลา 3 ปี ติดต่อกัน และไม่ปรากฏว่าจำเลยได้มีภูมิลำเนาแห่งอื่นอีก
ด้วยเหตุผลดังกล่าวจำเลยจึงไม่มีภูมิลำเนาที่แน่นอน โจทก์จึงเรียนมาเพื่อขอศาลได้โปรดส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลยโดยวิธีประกาศในหน้าหนังสือพิมพ์รายวัน โดยโจทก์ยอมเสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบ ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอปิดหมายเรียกของศาลและสำเนาคำฟ้องของโจทก์

ข้อ ๑ คดีนี้เจ้าพนักงานของศาลได้นำหมายเรียกของศาลและสำเนาคำฟ้องของโจทก์ ไปส่งให้จำเลย ณ.ภูมิลำเนาของจำเลยแล้ว แต่ไม่มีผู้รับหมายโดยชอบ
โจทก์จึงขอให้ศาลได้โปรดมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานศาลไปส่งหมายเรียกของศาลและสำเนาคำฟ้องของโจทก์แก่จำเลย ณ.ภูมิลำเนาของจำเลยอีกครั้ง หากครั้งนี้ไม่สามารถส่งได้ไม่ว่าด้วยกรณีใดๆก็ตาม ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้พนักงานเดินหมายปิดหมายเรียกของศาลและสำเนาคำฟ้องของโจทก์ ณ.ภูมิลำเนาของจำเลยด้วย จึงขอประทานศาลได้โปรดกรุณาอนุญาต ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอปิดหมายและส่งหมายข้ามเขต

ข้อ๑ คดีนี้ โจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยต่อศาลนี้ ด้วยจำเลยทั้งสองมีภูมิลำเนาที่แน่นอนปรากฏตามหนังสือรับรองท้ายคำแถลงนี้ ดังนั้นในการส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลยทั้งสอง หากไม่พบตัวจำเลยหรือไม่มีผู้ใดรับหมายไว้แทนโดยชอบ ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้ปิดหมายไว้ ณ.ภูมิลำเนาของจำเลยทั้งสองด้วย
เนื่องจากจำเลยทั้งสองมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาลจังหวัด …………….. จึงขอศาลได้โปรดมีหนังสือถึงศาลจังหวัด …………… เพื่อดำเนินการแทน โดยโจทก์ได้แนบตั๋วแลกเงินมาจำนวน ……… บาท เพื่อเป็นค่าพาหนะของพนักงานเดินหมาย ขอศาลได้โปรดอนุญาต ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอเลื่อนคดี
ข้อ ๑ คดีนี้ ศาลได้โปรดนัดสืบพยานโจทก์ในวันนี้ เวลา …… นาฬิกา แต่เนื่องจากทนายโจทก์ได้ป่วยกระทันหันเป็นไส้ติ่งอักเสบต้องได้รับการผ่าตัดจากแพทย์ รายละเอียดปรากฏตามใบรับรองแพทย์ท้ายคำแถลง ทนายโจทก์จึงไม่สามารถมาว่าความได้ในวันนี้
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทนายโจทก์จึงขอเลื่อนการนัดสืบพยานโจทก์ออกไปสักหนึ่งนัดเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

คำแถลงขอระบุพยานเพิ่มเติม

ข้อ๑ คดีนี้ผู้ร้องยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมไว้แล้วเมื่อวันที่ …….. เดือน …………….. พ.ศ. ……… แต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
ผู้ร้องจึงขอระบุพยานเพิ่มเติมรวม ๒ อันดับ รายละเอียดปรากฏตามบัญชีระบุพยานซึ่งได้แนบมาท้ายคำแถลงนี้ ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด


คำแถลงขอระบุพยานเพิ่มเติม

ข้อ ๑ คดีนี้ศาลได้โปรดนัดชี้สองสถานในวันนี้ เวลา ……….. นาฬิกา โจทก์ได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้ต่อศาลแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ จึงเรียนมาเพื่อขอยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมมาครั้งที่ ๑ ดังที่แนบมาเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำร้องขอให้ศาลพิพากษาให้โจทก์ชนะคดีโดยขาดนัด

ข้อ ๑ คดีนี้ ศาลได้โปรดนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ …….. เดือน …………… พ.ศ. ……. เวลา ……….. นาฬิกา จำเลยได้รับหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องโดยชอบแล้วแต่ไม่ได้ยื่นคำให้การภายในกำหนด
โจทก์จึงเรียนมาเพื่อขอศาลได้โปรดมีคำพิพากษาให้โจทก์ชนะคดีโดยขาดนัด ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอคัดสำเนาคำสั่งศาล

ข้อ ๑ คดีนี้ศาลได้มีคำสั่งให้ นาย/นาง ………………. เป็นคนสาบสูญ เมื่อวันที่ ……. เดือน …………พ.ศ………ผู้ร้องจึงขอคัดสำเนาคำสั่งศาลข้างต้น โดยขอให้ศาลรับรองสำเนาถูกต้อง และผู้ร้องยินดีเสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบ ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอคัดถ่ายคำพิพากษา

ข้อ ๑ คดีนี้ศาลได้โปรดมีคำพิพากษาในวันที่ ……. เดือน …………… พ.ศ. ……… เวลา ……….. นาฬิกา โจทก์จึงขอคัดหรือถ่ายคำพิพากษาไปจากศาล เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีต่อไป โดยโจทก์ยินดีเสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบ ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอคืนเงินค่าขึ้นศาล
ข้อ๑ คดีนี้ศาลได้โปรดมีคำพิพากษาตามยอมเมื่อวันที่ …….. เดือน ……………. พ.ศ. …………. เวลา ……… นาฬิกา โดยมีคำสั่งให้คืนค่าขึ้นศาลตามระเบียบ
โจทก์จึงเรียนมาเพื่อขอรับค่าขึ้นที่ศาลสั่งคืน ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำแถลงขอรับเอกสารที่อ้างส่งคืนจากศาล
ข้อ๑ คดีนี้ศาลได้โปรดมีคำพิพากษาในวันที่ ……. เดือน …………… พ.ศ. ………. เวลา ……….. นาฬิกา และคดีได้ถึงที่สุดแล้ว โจทก์จึงขอรับเอกสารที่อ้างยื่นต่อศาลคืนไปจากศาล จึงขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
คำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานเอกสาร

ข้อ๑ คดีนี้ผู้ร้องยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมวันนี้ รวม ๒ อันดับ ซึ่งเป็นพยานเอกสารทั้ง ๒ อันดับและอยู่ในความครอบครองของบุคคลภายนอกจำเป็นต้องใช้หมายเรียกของศาล
ผู้ร้องจึงขอประทานกราบเรียนต่อศาลที่เคารพได้โปรดออกหมายเรียกพยานเอกสารดังกล่าวให้ผู้ร้องด้วย
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเรื่องเกิดขึ้นนานแล้วแล้วก็ได้มีการยกฟ้องไปแล้วแต่ปัจจุบันเราได้ทำงานของรัฐวิสาหักิจมีการตรวจประวัติก่อนทำงานประวัติเราเคยขึ้นลงขึ้นศาลมาแต่เราต้องการเอกสารมายืนยันว่าเราพ้นข้อกล่าวหานั้นแล้วเราต้องการ
    ได้เอกสารจากศาลมายืนยันต้องทำอย่างไงค่ะโปรดช่วยแนะนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ

กองมรดก

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมรดก :: โดย www.meechaithailand.com ...